Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Game online Việt Nam không còn "đốt cháy giai đoạn"?

- Một số game đã bắt đầu phát hành với đầy đủ và kỹ lưỡng các giai đoạn thay vì gấp rút cắt xén thời gian.


Những giai đoạn bị cắt xén
Chúng ta đã từng biết, để phát hành một game theo tiêu chuẩn, phải trải qua khá nhiều công đoạn. Với một tựa game đang trong giai đoạn sản xuất, các NPH thường có động thái tổ chức Beta Test, Alpha Test 1, Alpha Test 2… để người chơi vào thử nghiệm và đóng góp ý kiến. Số lượng người tham gia test sẽ rất ít. Sau mỗi đợt test như vậy, họ tiếp tục rút game về để phát triển. Chúng ta có thể thấy ví dụ điển hình ở đây là SQUAD, game thuần Việt của VTC.
Còn với các NPH game, khi phát hành cũng phải trải qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn Alpha Test. Đây là một quá trình cần thiết phải có mỗi khi phát hành game, với lượng người tham gia test giới hạn. Mục đích của Alpha Test là kiểm tra các lỗi phát sinh trong quá trình chơi. Sau khi hết Alpha Test, NPH tiếp tục mở giai đoạn Close Beta. Đây là giai đoạn cho người chơi thử nghiệm các tính năng của game để rút kinh nghiệm khi chơi, đồng thời kiểm tra sức tải của server. Cả 2 giai đoạn Alpha Test và Close Beta thông thường sẽ reset lại các tài khoản.
Khi mọi giai đoạn thử nghiệm đã ổn thỏa, đó là lúc game chính thức hoạt động với giai đoạn Open Beta. Lúc này, game không còn bất cứ hạn  choi game avatar tren may tinh phien ban moi nhat chế nào về lượng người chơi hay các tính năng. Với những kinh nghiệm chơi game từ các giai đoạn test của game thủ cũng như kinh nghiệm vận hành của NPH, game sẽ đi vào hoạt động trơn tru. Sau một thời gian, giai đoạn cuối cùng, thương mại hóa sẽ chính thức bắt đầu.
Tuy nhiên, với quá trình phát hành game hiện nay thì gần như các quá trình trên không còn tồn tại nữa. Việc phát hành các game thường chỉ gói gọn trong 1, 2 giai đoạn. Đầu tiên là quảng bá qua các kênh báo chí, mở trang chủ và diễn đàn. Sau đó thông báo ngày Close Beta, và game chính thức bắt đầu. Gọi là Close Beta nhưng thực chất game không reset và cũng không giới hạn người tham gia, chỉ sau vài ngày thì làm một cái thông báo nhỏ bước qua giai đoạn Open Beta, thế là xong.
Bắt đầu nghiêm túc hơn
Một thời gian dài, các game online tại Việt Nam hoạt động theo các quy trình ngắn gọn như vậy. Bởi thế, chúng ta thường bắt gặp tình trạng lag, sập server khi game ra mắt bởi sự chuẩn bị không có. Thậm chí nhiều game xem đó là “mốt”, là chứng minh độ “hot” của game. Ngày game ra mắt cũng được thương mại hóa để rút ngắn tối đa các quy trình và nhanh chóng thu lợi.
Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã thấy một số game bắt đầu hoạt động nghiêm túc lại, tiến hành gần đủ các công đoạn chuẩn bị trước khi ra mắt. Chẳng hạn như Sawlu, đã tiến hành 2 lần Alpha Test dưới tên gọi Project T10. Việc thử nghiệm này nhằm xem sức tải server và test lỗi của game. Hay như Vua Hải Tặc vừa phát hành, cũng tiến hành Alpha Test trước khi chính thức ra mắt.
Đâu là lí do mà các NPH quyết định quay lại quá trình phát hành ngày trước? Có nhiều lí do. Một trong số đó là việc game mới ngày càng ít, khiến họ quyết định chăm chút hơn cho “con mọn” để quá trình ra mắt tốt đẹp. Thêm nữa, với sự cạnh tranh hiện tại, cũng như sự chán nản của game thủ khi liên tục phải chơi game kiểu mì ăn liền khiến họ muốn làm một cách mới hơn. Ngoài ra, kinh nghiệm về sự thất bại của cách làm cũ cũng là một tác động với các NPH.
Dù thế nào đi nữa thì việc các NPH có xu hướng quay lại các phương thức phát hành kiểu cũ cũng là một tín hiệu tốt đẹp, nhất là cho game thủ. Họ sẽ được chơi các tựa game được chăm chút hơn và có nhiều lựa chọn hơn khi game chính thức ra mắt.
Valein - Theo diễn đàn Game8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét