Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Chuyến hành nhang chạy thánh địa của người đánh game - Ứng dụng di động - Zing.vn

Chuyến hành hương về thánh địa của người làm game

Hàng năm, cứ đến mùa xuân, Game Developers Conference (GDC) lại được diễn ra tại đô thị San Francisco, Mỹ.

GDC là gì?

Mặc dù rằng đã có nhiều hội thảo “con” của GDC như GDC Austin (chuyên về trực tuyến game), GDC Europe, GDC Canada, GDC China... nhưng GDC “gốc” San Francisco vẫn là nơi có đông người tham gia nhất.

Bắt đầu từ 1988 với tên gọi Computer Game Developers Conference lần đầu tiên đồng cân có 27 game designer gặp nhau game . Nhưng GDC 2013 vừa qua, kết thúc với kỷ lục 23.000 người tham dự cùng quy hàng trăm chủ đề thú vị đã được chia sẻ. Tại đây, nhiều kinh nghiệm hay được san sớt bên cạnh những hoạt động vinh danh thành quả của ngành công nghiệp phát triển game trong năm qua.

Trước 2007, địa điểm tổ chức quy hàng năm của GDC luân phiên thay đổi giữa San Jose, San Francisco, nhưng từ 2007 đến nay, địa điểm nỗ lực định cho GDC hàng năm là trung tâm hội nghị Mostcone, thành phố San Francisco, một nơi rất nổi danh với việc tổ chức các sự kiện lớn về ngành công nghệ như WWDC (Apple), MacWorld Expo, VM World, Oracle OpenWorld... Mostcone gồm 3 cụm building khác nhau là North, South và West, mỗi building có nhiều phòng có trạng thái phủ phục vụ cùng lúc hàng phục chục ngàn người. 

Bên ngoài Mostcone West.

GDC 2013 có gì?

Nếu tiền 1-2 năm trước, nhà nhà người người nói về Social games, free to play game thì những năm gần đây và đặc biệt là năm nay, chủ đề nóng nhất GDC 2013 là mobile game. Một mảng nữa cũng khá nhiều người quan tâm là Indie Game Development (game từ cá nhân hay nhóm nhỏ cho smart phone, Steam...). Lý bởi chưng là các nhà sinh sản game engine, platform.. đều hi vọng muốn có càng nhiều game developer  dùng hệ thống của mình càng tốt.

Một mệnh chủ đề thú vị đã được bàn bạc như:

1. Công thức thành công của Candy Crush Saga: nổi tiếng với việc đánh bại Zynga trên Facebook và trong top game thu tiền nhiều nhất của Apple Store nên không lạ khi có rất đông người xếp đầu hàng vào nghe “Candy Crush Saga post mortem” bởi Tommy Palm, chuyên gia (game guru) từ King chia sẻ.

2.  Triết lý thiết phương kế và vận hành Puzze and Dragons (PD)- một game di động có doanh thu cao nhất thế giới với kỷ lục thu được 113 triệu usd chỉ trong một tháng 4/2013- vì CEO Kazuki Morishita của Gungho trình bày. Theo ông khi thiết phương kế ra một game, điều quan yếu nhất là tạo ra tính “fun”, phải là 100% fun chứ không phải suy tính chất đến thu đồng cân như thế nào.

CEO của Gungho nói về Puzzle and Dragons.

Không đồng cân có những bài học về sự thành công như CSR Racing từ NaturalMotion trên iOS đạt doanh thu 12 triệu usd tháng trước nhất hay Kingdom of Camelot bản dạng mobile của Kabam đến thời khắc ngày nay đã kiếm được hơn 200 triệu usd, mà còn có cả những chia sẻ về kinh nghiệm thất bại liệt của Age of Empires Online như họ đã cố gắng phát triển thêm tính chất năng, cập nhật thêm nội dung game cho đến khi nhận ra gia tộc chỉ đang phủ phục vụ cho mệnh người chơi hiện tại mà không hề giúp có thêm người chơi mới nào thành thử gia tộc đã quyết định đóng cửa game.

Được gì từ GDC

Đến với GDC, bạn sẽ được rất nhiều điều - được san sớt kinh nghiệm thành công cũng như thất bại, được nắm bắt những công nghệ hay quy trình, cách làm mới vào đề án của mình. Được gắn kết, làm bạn với cộng đồng phát triển game toàn thế giới. Có ngồi trong khán phòng trao dẫn giải “Oscars ngành Game" mới cảm thấy chúng ta là những thành viên của một cộng đồng nghệ thuật mới, những nghệ sĩ của ngành nghệ thuật thứ 8 với mong muốn tạo ra sự những tác phẩm mang đến cảm xúc, sự áp giải trí, niềm vui cho mọi người - chứ không phải như một số mệnh lời quy kết cho game là những điều động xấu xa, tội nghiệp lỗi.

Hội thảo phát triển game OGDC diễn ra hàng phục năm ở TP Hồ Chí Minh bởi công ty VNG tổ chức cũng với cùng một ước muốn chia sớt kiến thức, gắn kết - có thể quy mô và tầm vóc chưa thể sánh với GDC San Francisco, nhưng đã và sẽ là sân chơi lớn nhất mang đến cảm hứng sáng tạo cho cộng đồng phát triển game Việt Nam.

Một số phận hình ảnh tại GDC 2013:

Một game developer làm tình nguyện viên giúp đỡ những người khác, trên áo in dòng chữ: "Ask me. I can help!" Các game developer chơi các game thời xa xưa tại triển lãm 35 năm ngành game. 2 đời game developer. Một số mệnh game developer hơi khác thường. Nước tăng lực miễn là phí tổn cho game developer.

P.V

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét