Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Chơi game với máy tính xách tay - Công nghệ - Zing.vn

Chơi game với máy tính xách tay

Vài năm trước, khi nhắc đến máy tính xách tay, người ta nghĩ ngay đến những công việc văn phòng, lướt web, xem phim,...và khó mà "mơ" đến sử dụng chúng phục vụ cho như cầu giải trí với các game đồ hoạ ba chiều. Thế nhưng chỉ sau vài năm phát triển, laptop cũng có thể chơi được các game “hạng nặng “như máy để bàn cao cấp nhất.

Nhu cầu giải trí di động

Trước đây, Intel đã thống trị về các chip đồ hoạ tích hợp cho các máy tính xách tay game . Giờ đây, các điều đó không còn nữa mà thay vào đó là những card màn hình rời. Điều đó đã thổi một "luồng sinh khí" mới vào thế giới đồ hoạ di động, khi sức mạnh của các hệ thống xách tay không còn thua kém gì so với những hệ thống để bàn. Nếu như, Nvidia có dòng card Geforce Go dành cho máy tính xách tay, thì ATI có Mobility. "Cuộc chiến" đồ hoạ di động này cũng rất gay go và khắc nghiệt đã làm cho các card đồ họa rời cho laptop hoàn thiện hơn, cắt giảm được giá thành, khiến laptop chơi game trở nên phổ thông hơn nhiều so với vài năm trước đây.

Với game thủ phải di chuyển, việc sử dụng laptop có chất lượng cao để chơi game thay cho máy tính để bàn là một giải pháp thích hợp. Những laptop này có thể chạy trơn tru cả những game hạng nặng như Bioshock, Wolrd in Conflict, Prey, Doom 3 hay Stranglehold... với thiết lập cao nhất.

Những cỗ máy "nghiền" game

Dell XPS M1730, chiếc laptop chơi game "đỉnh" nhất hiện nay với giá khởi điểm 2.999 USD

Khi công nghệ vi xử lý (CPU) phát triển song song với các chip đồ họa tiết kiệm điện năng, nó đã tao ra những laptop "nghề" nhất, có thể tự hào sánh ngang với các máy tính để bàn chơi game dữ dằn nhất hiện nay. Một ví dụ: sản phẩm Core 2 Duo T7600 của Intel kết hợp với công nghệ SLI với hai card 7950GTX Go, bạn có thể an tâm mà kéo thiết lập của các game lên mức cao nhất và thưởng thức với màn hình LCD khổ rộng. Các dòng máy cao cấp chuyên dụng để chơi game như Dell XPS hay Alienware (một thương hiệu rất nổi tiếng về các máy tính chơi game giờ đây đã thuộc về Dell) là những lựa chọn sáng giá. Với lớp vỏ ngoài được thiết kế bắt mắt và một cấu hình mạnh, cả hai xứng đáng là những thương hiệu dẫn đầu trong thế giới giải trí di động.

Tuy vậy, những laptop chơi game cao cấp nhất lại thường rất nặng (trung bình khoảng từ 4 đến 5 kg) và tốn nhiều điện năng. Pin 9 cell thông thường chỉ đủ để bạn "cầm cự" được 15 phút khi chơi game mà thôi. Giá tiền cũng không hề dễ chịu chút nào, để sở hữu một máy tính xách tay có sức mạnh đồ hoạ kép, chi phí phải bỏ ra vào khoảng 2.600 USD cho sản phẩm Alienware 9700m, vốn là "em út" trong các dòng máy tính cao cấp, khi chỉ được trang bị hai card 7900GS Go chạy ở chế độ SLI mà thôi.

Thấp giá hơn là các dòng máy được trang bị các chip đồ hoạ đơn nhưng cũng không kém cạnh các bậc đàn anh. Ấn tượng nhất có thể kể đến Dell XPS M1710 được trang bị màn hình Ultrashrp 17 inch và card đồ hoạ 7900GTX Go. Sản phẩm gây ấn tượng với thiết kế mạnh mẽ, màn hình sáng đẹp và khả năng thể hiện hình ảnh đồ hoạ ba chiều xuất sắc, đạt trên 11.000 điểm 3DMark05.

Dell XPS M1710, đại diện tốt nhất cho dòng laptop chơi game cao cấp với 1 card đồ hoạ

Laptop chơi game phổ thông

Không quá "hầm hố" và đắt tiền, các laptop chơi game phổ thông thường có giá từ khoảng 1.000 USD đến 1.500 USD, phù hợp cho người dùng có nhu cầu giải trí nhưng không đòi hỏi quá cao về mặt chất lượng hình ảnh. Đặc điểm của dòng laptop phổ thông này là sở hữu một card đồ họa rời tương đối mạnh, đi đôi với CPU vừa đủ cho nhu cầu xử lý các game, màn hình độ phân giải vừa phải,... Trong phân khúc này có khá nhiều đại diện có thể kể đến như Dell Inspiron 1720, 1520, Asus C90S, Fujisu Lifebook N6460... Nếu như thị trường cao cấp bị Nvidia độc chiếm, thì trong phân khúc tầm trung đã có sự hiện diện của ATI Mobility.

Asus C90S, đại diện cho dòng laptop chơi game phổ thông

Chẳng hạn, với Dell Inspiron 1705, việc trang bị 7900GS Go mang lại sức mạnh giải trí đồ hoạ ba chiều chỉ với mức giá khởi điểm 1.200 USD, trong khi đó, Alienware Area 51 m5790 được trang bị X1900 Mobility cũng có mức giá cạnh tranh không kém, chỉ từ 1.300 USD. Đây là hai card đồ hoạ khá mạnh, đạt xấp xỉ 3800 điểm 3DMark06, đủ sức chơi tất cả các game hiện nay ở những mức thiết lập vừa phải. Cả hai máy đều được trang bị 2 GB Ram DDR2 và CPU Core 2 Duo T2300.

Một ví dụ khác, laptop ASUS C90S được trang bị sản phẩm đến từ Nvidia hỗ trợ đầy đủ cho Windows Vista với DirectX 10 và bộ nhớ 256 MB GDDR3, có thể lên đến 512 MB lấy thêm từ bộ nhớ ram của hệ thống. Gần đây, ATI cũng lặng lẽ tung ra dòng card HD2600XT Mobility, cũng hỗ trợ DirectX 10 trong dòng máy tính Fujisu Lifebook N6460. Tuy cũng được trang bị bộ xử lý Core 2 Duo T7300 của Intel và 2GB DDR2, nhưng cả hai đều chỉ đạt được xấm xỉ 3200 điểm 3DMard06, vừa đủ "tải" các game trên nền DirectX 9.0 và một số hiệu ứng trên nền DirectX 10 được thêm thắt vào trong game Bioshock. Và tất nhiên, giá tiền xấp xỉ 1.500 USD cũng đáng để bạn quan tâm.

Thiết kế bên trong của một laptop chơi game cap cấp

Tương lai của game trên laptop

Sắp tới, khi Intel tung ra bộ xử lý lõi tứ cho máy tính xách tay, cũng như việc Nvidia tiếp tục tung ra dòng chip xử lý đồ hoạ cao cấp 8800GTX Go dành cho máy tính xách tay, sẽ hứa hẹn một sự đột phá mới về mặt hình ảnh cho máy tính xách tay. Ngoài ra, Ageia cũng mong muốn "nhảy" vào thị trường giàu tiềm năng này khi sắp tung ra card xử lý vật lý Ageia PhysX Mobile, để có thể tạo được những hiệu ứng tốt nhất cho giới game thủ.

Kết luận

Công nghệ phát triển đã thay đổi các nhìn nhận của người chơi về các loại laptop chơi game. Các sản phẩm ngày một nhiều, đa dạng về mẫu mã cũng như chất lượng khiến cho việc giải trí với game "hạng nặng" trên mọi nẻo đường dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy còn tồn tại một số nhược điểm như trọng lượng nặng, thời gian sử dụng pin ngắn, nhưng các laptop này không còn là một thứ xa xỉ phẩm, có thể thay thế cho các máy tính để bàn, rất phù hợp với đối với những game thủ cần di chuyển nhiều với nhiều giá tiền hợp lý, tuỳ theo nhu cầu và khả năng của người sử dụng

(theo Việt Game)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét