Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Ngày đầu ra quân kiểm tra mũ bảo hiểm không đạt chuẩn: Chưa phạt, chỉ nhắc nhở


Ngày đầu ra quân kiểm tra mũ bảo hiểm không đạt chuẩn: Chưa phạt, chỉ nhắc nhở


CSGT đang kiểm tra, nhắc nhở một trường hợp đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn (ảnh chụp chiều 1.7 tại chốt giao thông Điện Biên Phủ – Trần Phú, Hà Nội).

Từ 1.7, theo kế hoạch, các lực lượng chức năng sẽ đồng loạt xử lý người điều khiển môtô, xe máy, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội MBH không đúng quy cách, không đạt chuẩn tai game avatar 244 tai game bigone 137. Tuy nhiên, việc vi phạm vẫn chưa bị xử lý, mới áp dụng ở mức nhắc nhở. Trong khi đó, CSGT lại cho rằng, họ chưa thể phân biệt được mũ đảm bảo chất lượng hay không và đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác xử lý đối với hành vi này.



Nhắc nhở là chính


Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, tất cả các đội CSGT thuộc Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, đội mũ MBH kém chất lượng… Tại ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, trong khoảng một giờ đồng hồ, CSGT đã kiểm tra và xử lý hơn 20 trường hợp vi phạm về quy định sử dụng MBH. Phần lớn những người vi phạm đều nhận thức rõ lỗi vi phạm MBH của mình, nhưng người vi phạm đều đổ lỗi không biết thế nào là mũ đạt chuẩn.


Tại Hải Phòng, các đơn vị CSGT làm nhiệm vụ cũng chủ yếu làm công tác tuyên truyền, nhắc người vi phạm, số người bị xử phạt rất ít. Nhiều người vi phạm được lực lượng CSGT tuyên truyền, giải thích nhưng vẫn cố tình cự nự, cho rằng đội MBH “thời trang” (không hề có chức năng bảo hiểm)… Còn tại TPHCM, theo chân Đội CSGT Cát Lái (thuộc PC67) lập chốt xử lý vi phạm trên đường Đồng Văn Cống thuộc địa bàn quận 2. Sau khoảng 15 phút, đã có 5 trường hợp bị dừng xe, kiểm tra vì lỗi đội MBH không đúng quy chuẩn, không đội MBH. Nhiều người vẫn cho rằng chưa biết có quy định đội MBH không đạt chuẩn. Tuy nhiên, có một số người thậm chí không đội MBH khi tham gia giao thông, hoặc đội MBH nhưng không cài quai. Với những trường hợp này, CSGT sẽ lập biên bản, xử phạt theo quy định với mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.


Ngày đầu ra quân kiểm tra mũ bảo hiểm không đạt chuẩn: Chưa phạt, chỉ nhắc nhở


Vẫn còn nhiều người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. 


Theo thượng tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng PC67 Công an TPHCM – chủ trương hướng người tham gia giao thông đội MBH đạt chuẩn để đảm bảo an toàn và tính mạng. Tuy nhiên, CSGT thành phố chưa phạt người đội MBH không đúng quy chuẩn, bởi không đủ cơ sở kết luận MBH người dân đang đội có đúng quy chuẩn hay không, vì CSGT không thể giám định đâu là mũ thật, đâu là mũ giả.Phải truy tận gốc mũ rởm


Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.Hà Nội cũng cho biết, quy định xử phạt người đội MBH không đạt chất lượng là đúng đắn. Tuy nhiên, nếu áp dụng quy định xử phạt này, lực lượng CSGT sẽ gặp khó, bởi đến nay vẫn chỉ căn cứ vào văn bản hướng dẫn để nhận biết bằng mắt thường về MBH, do không có trang thiết bị kỹ thuật, máy móc để xác định mũ bảo hiểm thật hay giả. Đại diện Phòng CSGT CA Hà Nội cũng cho biết, theo quy định chỉ có phạt chứ không có hướng dẫn về việc tạm giữ lại chiếc mũ không đúng chất lượng. Nếu thu mũ, người điều khiển phương tiện có tiếp tục được phép lưu hành hay không? Còn như không thu mũ, rất có thể người dân lại đội mũ cũ thì cũng tiếp tục vi phạm.


Một số chuyên gia cho rằng, cần phải xử phạt thật nặng các cơ sở sản xuất kinh doanh MBH rởm, MBH không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, không để các cơ sở kinh doanh MBH “lách luật” để sản xuất. Muốn thế, các lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế cũng phải đồng loạt vào cuộc. Từ năm 2009 đến nay, MBH rởm, kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Trách nhiệm này phải thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước đã không kiểm soát khiến mũ kém chất lượng tràn lan, lấn át mũ thật.


Đại diện một hãng MBH cho rằng, chất lượng được giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng chịu trách nhiệm dưới hình thức ban hành những quy chuẩn, chứng nhận hợp quy, hướng dẫn kiểm tra… Sau khi chứng nhận hợp quy xong thì DN tự in tem CR dán lên mũ do mình sản xuất và tự chịu trách nhiệm. Thậm chí có doanh nghiệp mua linh kiện trôi nổi về lắp ráp vẫn được cấp chứng nhận hợp quy. Như vậy, kể cả những MBH đã được cấp chứng nhận vẫn không đảm bảo chất lượng. Do vậy nếu không xử lý tận gốc ngay tại các cơ sở sản xuất thì vẫn chỉ là “đá ném ao bèo” tai bigone 136.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét